เลือกเครื่องฟอกอากาศเสียงเบา ให้ทุกห้องเรียนมีอากาศที่สะอาด

เครื่องฟอกอากาศ เสียงเงียบเหมาะใช้ในห้องเรียน

How to เลือกเครื่องฟอกอากาศสำหรับใช้ในห้องเรียน

ในห้องเรียนของเด็ก ๆ อาจมีมลภาวะทางอากาศเกิดขึ้น ไม่ว่าจะจากฝุ่นละอองหรือ PM 2.5 ที่เล็ดลอดเข้ามา จนอาจสร้างปัญหาสุขภาพให้กับเด็ก ๆ ได้ อีกทั้งยังอาจทำลายบรรยากาศในการเรียนการสอน ซึ่งหนึ่งในวิธีแก้ปัญหาก็คือ การติดตั้งเครื่องฟอกอากาศในชั้นเรียน โดยควรเลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีเสียงเบาขณะเปิดเครื่อง รวมถึงมีไส้กรองที่สามารถช่วยฆ่าเชื้อโรค เพราะนอกจากจะช่วยให้เด็ก ๆ ห่างไกลจากปัญหาสุขภาพต่าง ๆ แล้ว ยังช่วยให้บรรยากาศในห้องเรียนมีความบริสุทธิ์อีกด้วย และหากคุณพ่อคุณแม่หรือคุณครูท่านใด ที่อยากรู้ว่าทำไมการใช้เครื่องฟอกอากาศภายในชั้นเรียนถึงมีความสำคัญ เรามีคำตอบมาฝากกัน 

ทำไมต้องมีเครื่องฟอกอากาศในห้องเรียน

  ในปัจจุบัน ห้องเรียนของหลาย ๆ โรงเรียน ได้เริ่มเปลี่ยนจากห้องพัดลม หรือห้องเรียนแบบเปิด มาเป็นห้องแอร์แบบปิดกันมากขึ้น ซึ่งก็ตามมาด้วยปัญหาในเรื่องคุณภาพของอากาศภายในห้องเรียน เนื่องจากห้องเรียนแบบปิด จะทำให้อากาศภายในห้องถ่ายเทได้ไม่ดีนัก  

ปัจจัยที่ทำให้เกิดมลภาวะทางอากาศในห้องเรียน

  สำหรับปัจจัยที่เป็นสาเหตุทำให้อากาศในห้องเรียนไม่ดีต่อการนั่งเรียน มีอยู่หลายเรื่องด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการสะสมของฝุ่น ละออง โดยเฉพาะในตัวเมืองที่มีค่าฝุ่นและค่ามลภาวะในอากาศค่อนข้างสูงจากการเผาไหม้และการก่อสร้าง ทำให้ค่า PM 2.5 มีอยู่รอบตัว หรือแม้แต่การมีเชื้อโรคต่าง ๆ ในอากาศ ทั้งเชื้อไข้หวัดประจำฤดูกาล หรือโรคระบาดอย่างไวรัสโควิด 19 ก็ตาม รวมถึงเรื่องของกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นอาหารและเศษขนม กลิ่นเหงื่อของเด็ก ๆ หลังจากวิ่งเล่นตอนพักกลางวัน ไปจนถึงกลิ่นอับของแอร์ และขยะภายในห้องเรียนด้วย

  เพื่อกำจัดฝุ่นละออง กลิ่นไม่พึงประสงค์ และลดความเสี่ยงที่เด็กนักเรียนจะป่วยจากการได้รับเชื้อโรคหรือไวรัสในอากาศ ทุก ๆ ห้องเรียนจึงควรติดตั้งเครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพเอาไว้ เพื่อสุขภาพที่ดีของนักเรียนในห้อง และเพื่อให้มีสมาธิกับการเรียนการสอน และไม่ต้องกังวลว่าจะถูกรบกวนโดยกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ หรือฝุ่นละอองที่อาจก่อให้เกิดการไอ จาม หรืออาการป่วยอื่น ๆ 

การเลือกเครื่องฟอกอากาศในห้องเรียน

  เพื่อให้ได้เครื่องฟอกอากาศที่เหมาะกับการใช้งานในห้องเรียน และช่วยสร้างห้องเรียนที่มีอากาศสะอาดและบริสุทธิ์ จึงควรเลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีลักษณะดังต่อไปนี้

ขนาดกำลังดี เหมาะกับขนาดห้อง

  เลือกขนาดเครื่องฟอกอากาศที่เหมาะกับห้องเรียน เพื่อประสิทธิภาพการกรองอากาศที่ดีที่สุด โดยต้องไม่ใหญ่จนเกินไป เพราะอาจทำให้ห้องเรียนดูอึดอัด และไม่ควรเล็กจนเกินไป เพราะเครื่องฟอกอากาศที่มีขนาดเล็ก อาจไม่สามารถฟอกอากาศได้อย่างทั่วถึง 

ดีไซน์สวยงาม แต่ต้องไม่โดดเด่นเกินไปจนรบกวนสมาธิของเด็ก ๆ

  การเลือกเครื่องฟอกอากาศสำหรับนักเรียน ควรเลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีดีไซน์สวยงาม และมีสีที่กลมกลืนไปกับห้องเรียน รวมถึงรูปร่างของเครื่องฟอกอากาศจะต้องไม่โดดเด่นจนเป็นที่สังเกตได้ หรืออาจดึงดูดสายตาจนสร้างความสนใจของนักเรียนไปจากบทเรียน 

เสียงเงียบเพื่อให้เด็ก ๆ มีสมาธิกับการเรียนได้เต็มที่

  การเลือกเครื่องฟอกอากาศที่เสียงเงียบขณะเปิดใช้งาน นอกจากจะช่วยให้ห้องเรียนมีอากาศที่สะอาดสดชื่นแล้ว ยังไม่ต้องเสี่ยงทำลายสมาธิในการเรียนของนักเรียนด้วย  

สามารถกำจัดเชื้อโรค แบคทีเรีย ไวรัสได้ เพื่อส่งเสริมสุขภาพของเด็ก ๆ

  อีกสิ่งหนึ่งที่ควรใช้ในการเลือกเครื่องฟอกอากาศสำหรับห้องเรียนก็คือ ควรเลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีไส้กรองที่ละเอียด และมีคุณสมบัติในการกำจัดเชื้อโรค แบคทีเรีย และไวรัสในอากาศได้ เพื่อช่วยลดการแพร่กระจายของไข้หวัด หรือไวรัสระหว่างนักเรียนในห้องเดียวกัน ทำให้เด็ก ๆ มีสุขภาพแข็งแรง ไม่ป่วยบ่อย ๆ 

  หากคุณกำลังมองหาเครื่องฟอกอากาศเสียงเงียบ เสียงเบา ไม่รบกวนการเรียน และการทำกิจกรรมของเด็ก ๆ พร้อมทั้งช่วยเสริมสร้างสุขภาวะที่ดี เลือกเครื่องฟอกอากาศจาก Wells ที่มีดีไซน์และขนาดที่เหมาะสมกับห้องเรียนอย่าง Wells Air Purifier รุ่น Wells Interior ที่มีไส้กรองอัจฉริยะ และไส้กรอง H14 Xero CLear HEPA filter พร้อมคุณสมบัติพิเศษทำงานได้เงียบสนิทไม่รบกวนนักเรียนในห้องแน่นอน สั่งซื้อหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของเรา หรือเบอร์โทรศัพท์ 065-695-6525

 ข้อมูลอ้างอิง

  1. Safety Zone “โรงเรียนปลอดฝุ่น”. สืบค้นเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566 จาก https://theactive.net/data/dust-free-for-child/ 
  2. หลายโรคที่เด็กๆ ต้องระวัง ในช่วงเปิดเทอม. สืบค้นเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566 จาก https://www.phyathai.com/article_detail/3855/th/หลายโรคที่เด็กๆ_ต้องระวัง_ในช่วงเปิดเทอม?branch=PYTN 
  3. 6 Ways to Improve Air Quality in Classrooms. สืบค้นเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566 จาก https://www.airgradient.com/open-airgradient/blog/6-ways-to-improve-air-quality-in-classrooms/